สวัสดีเช่นเคยค่าา วันนี้แอดได้สัมภาษณ์คุณหมออภิชาญเกี่ยวกับเรื่องการเสริมจมูก มาดูดีกว่าว่ามีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกบ้าง

” การเสริมจมูก ไม่ใช่การวาดรูปว่าจะเติมตรงนั้น ลบตรงนี้แล้วออกมาสวยตามนั้น มันย่อมเป็นไปไม่ได้ แม้แต่การใช้โปรแกรมสร้างภาพที่ถูกนำมาใช้ในหลายสถานที่ก็ตามว่าหากเสริมจมูกโดยใช้ซิลิโคนหนาเท่านี้แล้วจะได้โด่งเท่านั้น เนื่องจากข้อกำหนดที่สำคัญคือโครงสร้างของทั้งกระดูกแข็งทางครึ่งบนของจมูกและกระดูกอ่อนทางครึ่งล่างของจมูกและที่สำคัญผิวหนังบริเวณจมูกที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน

คนที่มีโครงสร้างของจมูกทั้งกระดูกแข็งและกระดูกอ่อนที่ค่อนข้างสมมาตรซ้ายและขวา รวมถึงความโด่งและความยาวของโครงสร้างทั้งสองที่มีอยู่เดิมย่อมได้เปรียบกว่าคนที่มีอยู่น้อยเป็นธรรมดา นอกจากนั้นสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยแต่มักจะไม่สนใจกันคือลักษณะของผิวหนังบริเวณจมูก บางคนมีเนื้อเยอะ ผิวหนา ปลายจมูกโต ทำให้ดูเหมือนจมูกใหญ่ยิ่งถ้าจมูกสั้นร่วมด้วยกลายเป็นจมูกเล็กสั้นปลายโตใหญ่ซึ่งพบได้บ่อยสำหรับคนไข้บ้านเรา หรือบางคนกลับมีผิวบาง ตึงจมูกเล็ก ก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่พบได้บ่อยแม้ไม่เท่ากลุ่มแรกก็ตาม ในกลุ่มนี้มักมีปัญหาที่พบบ่อยว่าทำอย่างไรให้จมูกดูยืดยาวโด่ง และพุ่งมากที่สุด ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ที่พบคือมักจะเสริมจมูกกันโดยไม่สนใจว่าผิวหนังจะรับได้มากน้อยแค่ไหน ขอให้ดูโด่งพุ่งไว้ก่อนคือสวย หรือเสริมทั้งทีไม่โด่งพุ่งแล้วจะเสริมทำไม แต่สุดท้ายก็มักจะจบด้วยจมูกทะลุ ติดเชื้อแทบทั้งนั้น ลองนึกดูนะครับ ผิวหนังคนเราต้องการเลือดไปเลี้ยงผ่านหลอดเลือดฝอยเล็กๆระดับผิวหนัง ถ้าหากเราเอาอะไรไปกดทับเส้นเลือดเหล่านี้ไว้ตลอด จนเลือดไม่สามารถไหลผ่านหลอดเลือดเหล่านี้ได้หรือไหลผ่านได้น้อยเกินกว่าจุดที่ผิวหนังจะพอรับได้ สิ่งที่ตามมาคือผิงหนังบริเวณนั้นจะขาดเลือดไปเลี้ยง ผิวหนังบริเวณนั้นก็เริ่มอ่อนแอ มีโอกาสติดเชื้อโรคได้ง่าย และสุดท้ายก็ทะลุในที่สุด ย่อมไม่มีใครต้องการผลลัพธ์เช่นนั้น

ดังนั้นการเสริมจมูกจึงขึ้นกับสิ่งที่คนไข้แต่ละท่านมีมาร่วมด้วย ทั้งโครงสร้างของกระดูกแข็ง และกระดูกอ่อน รวมถึงผิวหนังเป็นสำคัญ เพราะการเสริมจมูกไม่ใช่การวาดรูป คุณหมอที่ทำผ่าตัดควรมีความเข้าใจถึงพื้นฐานในจุดนี้ก่อนและที่สำคัญตัวคนไข้เองก็ควรจะรู้ลักษณะจมูกคร่าวๆของเราเอง ไม่ใช่ว่าอยากได้แบบดาราท่านนี้ก็เอารูปมาแล้วบอกคุณหมอขอแบบนี้ คุณหมอบางท่าน ก็อาจจะทราบว่าบางท่านไม่สามารถทำให้ได้ตามต้องการแต่ถ้าไม่ทำตาม คนไข้ท่านนั่นก็จะไปทำที่อื่น เหล่านี้คือจรรยาบรรณของคุณหมอที่ทำผ่าตัด คนไข้ควรจะมีวิจารณญาณ พิจารณาอย่าถี่ถ้วนเองร่วมด้วยเป็นสำคัญ ว่าควรจะทำตามที่คุณหมอท่านได้บอกไว้หรือไม่ คุณหมอท่านไหนที่แทบจะไม่ได้ตรวจแค่มองและพูดไม่ถึง5นาที โดยไม่บอกสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ข้อควรปฏิบัติ ข้อควรระวังหลังการเสริม และสิ่งอื่นที่จำเป็น บอกเพียงแต่ว่าเสริมแล้วสวยแน่ๆ ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบด้วยเสมอ
สุดท้าย จมูกที่เสริมมาแล้วสวยคือจมูกที่เหมาะกับคนไข้ท่านนั้นๆ ทำให้มั่นใจขึ้นกว่าเดิม แม้จะไม่เต็มร้อยเหมือนกับที่คาดหวังไว้ เพราะโครงสร้างแต่ละท่านที่มีมาย่อมแตกต่างกัน และที่สำคัญคือหลังเสริมแล้วปลอดภัย อยู่ได้นานๆ ไม่ต้องมากังวลว่าจะทะลุหรือไม่ ย่อมทำให้คนไข้ท่านนั้น มั่นใจและมีความสุขกับการทำศัลยกรรมตกแต่งที่ถูกต้องและเหมาะสมครับ ”